วันเสาร์ที่ 16 สิงหาคม พ.ศ. 2557

บุรพวาสนาของพระรุ่นเก่าๆ



จากซ้าย : ท่านพ่อลี ธมฺมธโร, หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม
และพระสุธรรมคณาจารย์ (หลวงปู่แดง ธมฺมรกฺขิโต)
บันทึกภาพร่วมกัน ณ วัดอโศการาม 
บ้านนาแม่ขาว ต.ท้ายบ้าน อ.เมือง จ.สมุทรปราการ
=========


จากซ้าย : พระครูการุณยธรรมนิวาส (หลวงปู่หลวง กตปุญฺโญ), 
หลวงปู่ตื้อ อจลธมฺโม และหลวงปู่แว่น ธนปาโล 

==========



จากซ้าย : พระอาจารย์น้อย สุภโร, พระอาจารย์กู่ ธมฺมทินฺโน, 
พระอาจารย์กว่า สุมโน,
พระอาจารย์มั่น ภูริทัตตะเถระ และพระอาจารย์บุญธรรม
 
=======


เมื่อปี พ.ศ. ๒๕๒๗ หลวงปู่ชอบ ฐานสโม
มากราบนมัสการเยี่ยมหลวงปู่แหวน สุจิณโณ
ณ วัดดอยแม่ปั๋ง ต.แม่ปั๋ง อ.พร้าว จ.เชียงใหม่
หลวงปู่แหวน สุจิณฺโณ ท่านก็เป็นชาวจังหวัดเลยเช่นกัน 

===========


หลวงปู่สิม พุทฺธาจาโร กับ หลวงปู่จาม มหาปุญฺโญ
======
.. เกาะคาลำปางหลวงเคยเป็นเมืองใหญ่เมืองโตมาก่อน ท่านอาจารย์แว่น (ธนปาโล) เคยเป็นเจ้าครองเมือง  แม่จำปาเป็นเมียต้นได้ท่านอาจารย์สิมและอาจารย์หลวง (กตปุณฺโญ) เป็นลูก
แม่ศรีอรุณเป็นเมียที่ ๒ ได้ ผู้ข้าฯ (หลวงปู่จาม มหาปุญโญ)กับท่านอาจารย์น้อยเป็นลูก ท่านอาจารย์ลีเป็นตา ท่านอาจารย์ชอบเป็นปู่  แม่ศรีอรุณเมียที่ ๒ ขอพรให้ลูกชายได้ขึ้นครองราชย์แต่มิได้  ลูกเลยพาแม่หนีออกไปอยู่ ถ้ำพระสบาย ตั้งก๊กเป็นโจรได้ท่านอาจารย์ตื้อเป็นขุนพลโจรใหญ่ หมู่โจร ๓,๕๐๐ คน เที่ยวปล้นไปจนลุถึงมัณทะเลย์ เชียงตุง ลงมานครสวรรค์ ไปถึงเขมร
ปล้นเจ้านาย ปล้นคนรวยแล้วเอามาแจกคนจน ช่วยสงเคราะห์คนทุกข์ ที่สุดได้กำลังเข้ายึดเมือง ขณะพ่อตายได้ขึ้นครองราชย์ ท่านอาจารย์สิมหนีขึ้นไปบวชอยู่ถ้ำเชียงดาว แต่ก็ได้บำรุงปัจจัย ๔ อาจารย์หลวงไปบวชอยู่ภูเขาหย่อมๆ ลูกหนึ่งใกล้เวียงลำปางนั่น จัดส่งให้ผู้คนไปบำรุงด้วยปัจจัยทั้ง ๔
พ่อบอกว่าถ้าได้ลูกชายจะให้ลูกชายคนเล็กสุดขึ้นครองราชย์ แต่พอถึงเวลาไม่ให้พรอย่างนั้น
วัดเกาะคา อำเภอเกาะคา ที่แรกสุดท่านอาจารย์ลีไปอยู่พักวิเวกรุกขมูลอยู่ไปๆ ก็ได้สร้างเสนาสนะชั่วคราวจนพออยู่ได้ เพิ่นจึงได้บอกต่อหมู่พระเณรให้ไปอยู่พักอยู่ได้
สุดท้ายยกมอบให้ท่านอาจารย์น้อย สุภโร เป็นผู้มาอยู่รักษาบริหารการวัด ท่านอาจารย์น้อยอยู่จนถึง พ.ศ. (๒) ๕๐๐ สร้างศาลาแล้วเสร็จจึงออกไปพักอยู่ถ้ำพระสบาย อาพาธด้วยโรคท้องร่วง เพราะปีนั้นเมืองลำปางอากาศร้อนสุดๆ จนถึง ๔๕ องศา
ท่านอาจารย์น้อย (สุภโร) ตายอยู่ถ้ำพระสะบาย แต่เอาศพมาทำฌาปนกิจอยู่วัดเกาะคาสำราญนิวาส ส่งสการแล้วเอาบริขารอัฐิขี้เถ้าไปก่อเจดีย์ใส่ไว้อยู่หน้าถ้ำจินดา เป็นถ้ำน้อยซอกน้อยๆ ข้างถ้ำพระสะบาย
 อำเภอเกาะคา ลำปาง เคยเป็นบ้านใหญ่เมืองโบราณมาแต่ก่อนเก่าโบรมโบราณ ตั้งแต่ครั้งพระ(พุทธ)เจ้าเหยียบโลก จนถึงยุคเจ้าแม่จามเทวีเป็นเมืองคู่กับเมืองลำพูน


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น