วันศุกร์ที่ 5 มิถุนายน พ.ศ. 2558

อปโลกน์ สังฆทาน

ตามพระวินัยเมื่อสงฆ์รับการถวายสังฆทานแล้ว จะต้องให้ภิกษุรูปใดรูปหนึ่งที่ไม่ใช่ประธานสงฆ์ในที่นั้น กล่าวคำ “อปโลกน์” เป็นภาษาบาลีว่า

ยัคเฆ ภันเต สังโฆ ชานาตุ, อะยัง ปะฐะมะภาโค เถรัสสะ ปาปุณาติ, อะวะเสสา ภาคา อัมหากัง ปาปุณันตุ, ภิกขุ จะ สามะเณรา จะ คะหัฏฐา จะยะถา สุขัง ปะริภุญชันตุ

ซึ่งเป็นการประกาศต่อที่ประชุมสงฆ์ เพื่อตกลงกันว่าจะแจกของนั้นกันอย่างไรตามพระวินัย
แบบแปลไทย..
............ยัคเฆ ภันเต สังโฆ ชานาตุ ขอพระสงฆ์ทั้งปวงจงฟังคำข้าพเจ้า
............บัดนี้ ทายก ทายิกา ผู้มีจิตศรัทธา ได้น้อมนำมาซึ่งภัตตาหาร มาถวายเป็นสังฆทานแก่พระภิกษุสงฆ์ อันว่า สังฆทานนี้ ย่อมมีอานิสงส์ อันยิ่งใหญ่ สมเด็จพระพุทธองค์จะได้จำเพาะเจาะจงว่าเป็นของภิกษุรูปหนึ่งรูปใดก็หามิได้ เพราะเป็นของได้แก่สงฆ์ทั่วทั้งสังฆมณฑล พระพุทธองค์ตรัสว่าให้แจกกันตามบรรดาที่มาถึง
............ฉะนั้น บัดนี้ข้าพเจ้า จะสมมติตนเป็นผู้แจกของสงฆ์ พระสงฆ์ทั้งปวงจะเห็นสมควรหรือไม่เห็นสมควร ถ้าเห็นว่าไม่เป็นการสมควรแล้วไซร้ ขอจงได้ทักท้วงขึ้นในท่ามกลางสงฆ์อย่าได้เกรงใจ ถ้าเห็นว่าเป็นการสมควรแล้ว ก็จงเป็นผู้นิ่งอยู่ (หยุดนิดหนึ่ง) บัดนี้ พระสงฆ์ทั้งปวงนิ่งอยู่ ข้าพเจ้าจักรู้ได้ว่าเป็นการสมควรแล้ว จะได้ทำการแจกของสงฆ์ต่อไป ณ กาลบัดนี้
............อะยัง ปะฐะมะ ภาโค มะหาเถรัสสะ ปาปุณาติ
ส่วนที่ ๑ ย่อมถึงแก่เถระผู้ใหญ่ผู้อยู่เหนือข้าพเจ้า
............อะวะเสสา ภาคา อัมหากัง ปาปุณาติ 
ส่วนที่เหลือจากพระเถระผู้ใหญ่แล้วย่อมถึงแก่ข้าพเจ้าทั้งหลาย ตามบรรดาที่มาถึงพร้อมกันทุกๆรูป (ตลอดถึงสามเณรด้วย) เทอญ.   สาธุ

หมายเหตุ มะหาเถรัสสะ นั้น เปลี่ยนเป็น เถรัสสะ บ้าง มัชฌิมะ
บ้าง ตามฐานะของหัวหน้าในที่นั้น ถ้าไม่มีสามเณรอยู่ด้วย ก็ไม่ต้องว่า
ตลอดถึงสามเณรด้วย คำอปโลกน์นี้เป็นหน้าที่ของรูปที่ ๒ หรือที่ ๓ ก็ได้
......
ตัวอย่างการกล่าวคำอปโลกน์

ตัวอย่างการกล่าวอปโลกน์สังฆทานแบบแปล
(อาจไม่เหมือนตามข้อความด้านบน แต่มีใจความเป็นไปในทางเดียวกัน)


ขอแทรกเรื่องการปกครองคณะสงฆ์เพื่อผู้แสดงความเห็นณบทความนี้



4 ความคิดเห็น:

  1. .เรื่อง ห้ามพระภิกษุสามเณรเกี่ยวข้องกับการเมือง พ.ศ.2538

    พอมาอ่าเห็นอดไม่ได้ที่จะต้องว่าสักหน่อย

    ห้ามไม่ให้พระสงฆ์เกี๋ยวกับการเมือง หมาเถระสมาคมไม่รู้เลยหรือ? ที่การเมืองมายุบหมาเถระสมาคมเป็นการเมืองมายุ่งกับพระ หรือพระไปยุ่งกับการเมือง มัวแต่นั่งทับตำแหน่งอยู่เลยไม่รู้ว่าใครมายุ่งกับใครก่อน ถ้าไม่อยากให้พระยุงเกี๋ยวกับการเมือง ก็ไม่ต้องอยู่ในเมืองไทยแล้วต้องไปอยู่ประเทศอื่นโน้น อะไร??? การเมืองเล่นงานพระจนจะไม่มีพระเหลืออยู่แล้ว ยังจะให้พระไม่ยุ่งเกี๋ยวการเมือง หมาเถระสมคบ้าบ้าบ้า (หมาเถระสมาคม) จะทำให้พพระพุทธศาสนาไม่มีอยู่ในประเทศไทยอีกต่อไป ก็เพราะหมาเถระสมาคมนี้แหละ ที่โดนเผาโดนฆ่า ก็เพราะไม่ให้ยุ่งการเมืองนี้แหละ ภาคไต้หมดวัดแล้วไม่ใช้หรือ?

    ตอบลบ
  2. ที่ว่าไม่ให้ยุ่งเกี่ยวการเมืองเช่นไปเดินประท้วงกับพวกนักการเมือง,ไม่ให้แสดงความคิดเห็นการเมืองฝ่ายไหน,ห้ามไปประท้วงนักการเมืองคนนั้นคนนี้ ถ้าพระไปยุ่งเกี่ยวกับการเมืองจะมีแต่ทำให้คนศรัธาพระเสื่อมเพราะใส่ข้าวอาหารตอนบิณฑบาตรเพื่อหวังพึ่งพระในบุญกุศล ยังมีอีกเยอะว่าทำไหมห้าม. แต่นโยบายสามารถทักท้วงได้ถ้าออกกฎหมายขัดต่อพระพุทธศาสนา

    ตอบลบ
  3. ลองอ่านประวัติพุทธศาสนาในสยาม
    https://www.silpa-mag.com/culture/article_5793

    ตอบลบ