หน้าเว็บ

วันอาทิตย์ที่ 31 มกราคม พ.ศ. 2559

พระครูสุนทรธรรมประยุต






สรีระร่างกาย..อันทอดไว้นอนทับซึ่งแผ่นดินของหลวงปู่เสนาะ วัดบางคาง จ.ปราจีนบุรี จะถูกเตโชธาตุ คือ ไฟเผาให้สลาย หายจากรูปที่เคยครอง ในวันอาทิตย์ที่ ๓๑ ม.ค. ๕๙ โดยสำนักพระราชวัง เป็นผู้ดำเนินการ..
ในยามมีชีวิตอยู่ หลวงปู่ได้ศึกษาวิชาและธรรมะจากครูบาอาจารย์หลายท่าน มีหลวงพ่อจาด วัดบางกระเบา เป็นอาทิ
หลวงปู่เมตตาเล่าให้ฟัง เมื่อครั้งที่บวชใหม่ๆ เป็นเพราะแม่ อยากตอบแทนพระคุณแก่มารดาเป็นกำลัง จึงตั้งใจเข้ามาบวชแบบเอาจริงเอาจัง แรกเริ่มก็ขวนขวายในวิชาอาคม ตามเกจิอาจารย์ผู้ทำประโยชน์ให้แก่โลก เป็นที่พึ่งให้แก่มวลมนุษย์ เมื่อหลวงปู่ได้ไปศึกษาวิชาอาคม แต่ก็มิได้ทิ้งการศึกษานักธรรม ท่านก็เร่งเรียนศึกษาจนจบนักธรรมชั้นเอก ซึ่งเมื่อย้อนกลับไปราว ๗๐ กว่าปีที่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นหนังสือหนังหา ตำรับตำรา และผู้มีความรู้แค่อ่านออกเขียนได้ แทบจะหาทำยายากเอาการ หลวงปู่จึงได้เป็นครูสอนนักธรรมแก่พระในสมัยนั้นโดยปริยาย เพราะถึงจะไม่อยากรับหน้าที่ แต่ไม่มีคนจะจบมาสอน หรือมีความรู้พอจะสอนได้เลย ก็ต้องรับเป็นครูไปในตัว ด้วยสติปัญญา ไหวพริบปฏิภาณของท่าน ที่แตกฉานในตำรา และแม่นมาก จะกล่าวคำโวหาร ก็คล่องแคล่ว จะกล่าวแก้คำผู้อื่นก็แม่นยำ ทำให้หลวงปู่กลายเป็นนักเทศน์ ๒ ธรรมาสน์ ที่แม้แต่ นักเทศน์อวุโส ที่เจนจบ ก็ต้องหมดทางแก้บนธรรมาสน์ แต่หลวงปู่ก็เล่าว่า เมื่อท่านลงจากเวทีนั้น ท่านก็ลงไปกราบขอขมาต่อภันเต หรือผู้แก่อวุโสท่านนั้นด้วยความเคารพ ซึ่งเป็นการผูกมิตรไมตรีของทั้งสองฝ่ายไปตลอดชีวิตฯ ท่านว่าไว้เช่นนั้น.. และหลวงปู่จึงรับหน้าที่เป็นองค์แสดงธรรมในหลายที่ ที่ผู้คนรู้จัก..
ส่วนด้านการปฏิบัตินั้น หลวงปู่เป็นผู้รักษาวินัยได้งดงามท่านหนึ่ง สมเป็นสงฆ์สาวกของพระพุทธเจ้า น่าเคารพกราบไหว้บูชา ...
และเรื่องของจิตภาวนา หลวงปู่ได้มุ่งมั่นไปร่ำเรียนมาหลายเกจิอาจารย์ ซึ่งหลวงปู่มาสรุปให้ฟังว่า... ทุกอย่าง มันอยู่ที่ใจ ถ้าได้ใจแล้ว จะทำอะไรก็ได้ จะลงอะไรก็ขลัง, ก็ศักดิ์สิทธิ์...
ด้วยเหตุนี้เองแหละ เมื่อการศึกษาปริยัติ ก็แตกฉาน นำไปปฏิบัติรักษาวินัยก็บริสุทธิ์ จะกล่าวแจกแจงให้ผู้อื่นก็แจ่มแจ้ง ภาวนาจิตก็สงบมีพลัง.. หลวงปู่ท่านจึงไม่หลงทางในการวิปัสสนา ค้นหาตัวตนของตัว ภายในตัว จนเห็นตัว และอบรมตนจนแจ้งในตัวแล้ว หมดทั้งสิ้น... วางภาระที่จะแบกตัวไปในชาติต่อๆไป ไม่ปรุงแต่งจิตตนตามกิเลสอนุสัยใดๆ เสียทั้งหมดแล้ว ..
จิตท่านก็เดินทางไปตามเส้นทางที่พระพุทธองค์ทรงตรัสสอนด้วยความสำเร็จบริบูรณ์แล้วด้วยดี..
ขอกราบ กราบ กราบ สรีระสังขารนี้ ก่อนจะแยกสลายกลับคืนไปสู่โลกธาตุ..
สิ่งใดที่ข้าพเจ้า กระทำแล้ว ด้วยกาย,วาจา และใจ อันเป็นสิ่งไม่สมควรใดทั้งหมด ทั้งสิ้น กราบขอขมาแก่หลวงปู่เสนาะ ขอให้จงงดซึ่งโทษล่วงเกินอันนั้น ทุกประการเทอญ.. สาธุฯ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น