หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 19 สิงหาคม พ.ศ. 2557

โอปนะยิโก ธรรมที่ควรน้อมเข้ามาใส่ตน


 พระภัททวัคีย์ : มีเรื่องเล่าว่า มีคนอยู่กลุ่มหนึ่ง กลุ่มนี้มีสมาชิกอยู่ ๓๐ คน ทั้งหมดเป็นเพื่อนกัน มักเดินทางไปท่องเที่ยวด้วยกัน กลุ่มคน ๓๐ คนนี้มีชื่อว่า “ภัททวัคคีย์” ในวันหนึ่งพากันไปเที่ยวในป่า ๒๙ คน มีภรรยาไปด้วย มีอยู่คนหนึ่งไม่มีภรรยาจึงไปว่าจ้างโสเภณีคนหนึ่ง (โสเภณีประเภทเวสี) ให้ไปเป็นเพื่อน ขณะที่พวกเขากำลังเที่ยวอย่างเพลิดเพลินสนุกสนานอยู่นั้น โสเภณีคนนั้นได้ขโมยสิ่งของแล้วหนีไป พวกเขาจึงพากันตามหาโสเภณีคนนั้นจนไปพบพระพุทธเจ้า พระองค์ตรัสถามให้พวกเขาคิดว่า พวกเขาควรแสวงหาหญิงหรือควรจะแสวงหาตน เมื่อพวกเขาสำนึกได้ว่าควรแสวงหาตนเองดีกว่า พระองค์จึงทรงแสดงธรรมให้ฟังจนบรรลุธรรมและขออุปสมบทในพุทธศาสนา ในเรื่องนี้แม้ว่าโสเภณีที่กล่าวถึงจะมีพฤติกรรมที่ไม่ดี แต่พฤติกรรมนี้ก็เป็นเหตุปัจจัยส่วนหนึ่งที่ทำให้กลุ่มภัททวัคีย์มีโอกาสได้ฟังธรรมและอุปสมบท

****

ในเรื่อง พระมหากัปปินะ
.....
 พอพวกพ่อค้าแจ้งความว่าพระเจ้าอยู่หัวออกไปบวชในสำนักของพระพุทธเจ้าแล้ว พระนางอโนชาก็มีความรู้สึกปลาบปลื้มยินดีเช่นเดียวกับพระราชา จึงได้พระราชทานทรัพย์เป็นการตอบแทนข่าวพระพุทธ พระธรรม พระสงฆ์เกิดแล้วในโลก แก่พวกพ่อค้า ครั้งละ ๓ แสน ๓ ครั้ง
พวกพ่อค้าม้ารวมได้ทรัพย์ทั้งหมด ๑๒ แสน แล้วนางก็มาดำริว่า “ราชสมบัติบ้านเมืองแม้เพียงเท่านี้ก็เปรียบเหมือนกับก้อนน้ำลายที่พระราชาบ้วนทิ้งแล้วนั้น จะได้ประโยชน์อะไรที่จะต้องเก็บมากลืนกิน เราไม่ต้องการทุกอย่างนี้อีกแล้ว เราจักออกบวชเหมือนกัน”
แม้หญิงภรรยาของบริพารทั้งหลายก็สละบ้านเรือน ทรัพย์สมบัติใดๆ ทิ้งไว้ให้ลูกให้หลาน แล้วก็เดินทางไปสาวัตถีทันที
ข้ามป่าข้ามเขาข้ามแม่น้ำ ๓ สายไปได้อย่างปลอดภัย พระพุทธเจ้าก็เสด็จออกรับพร้อมกับหมู่ภิกขุบวชใหม่ที่เคยเป็นสามีมาก่อน ที่ริมฝั่งน้ำจันทภาคา ลงจากม้าไปกราบไหว้บูชาทูลถามองค์พระพุทธเจ้าว่า “ได้เห็นสามีของพวกหม่อมฉันบ้างไหมพระเจ้าข้า”
“ได้เห็นที่นี่แน่นอน ขอให้เธอทั้งหลายหาตัวเองให้พบก่อนเถิด”

ว่าเท่านั้นหญิงเหล่านั้นก็ได้สำเร็จพระโสดาบันทันที จึงได้เห็นพระภิกษุผู้เป็นสามีตนมาแต่ก่อน

========

อีกแห่งหนึ่งท่านกล่าวว่า พระพุทธเจ้าทั้งหลาย พระขีณาสวเจ้าทั้งหลาย ชื่อว่าจะไม่กำหนดกาย ในส่วนแห่ง โกฏฐาส (คอการพิจารณาแยกออกเป็นส่วนๆ) ใดโกฏฐาสหนึ่งมิได้มีเลย จึงตรัสแก่ภิกษุ 500 รูปผู้กล่าวถึงแผ่นดินว่า บ้านโน้นมีดินดำดินแดงเป็นต้นนั้นว่า นั่นชื่อว่า พหิทฺธา แผ่นดินภายนอกให้พวกท่านทั้งหลายมาพิจารณา อัชฌัตติกา แผ่นดินภายในกล่าวคืออัตตภาพร่างกายนี้ จงพิจารณาไตร่ตรองให้แยบคาย กระทำให้แจ้งแทงให้ตลอด เมื่อจบการวิสัชชนาปัญหานี้ ภิกษุทั้ง 500 รูปก็บรรลุพระอรหันตผลเหตุนั้นการพิจารณากายจึงเป็นของสำคัญ ผู้ที่จะพ้นทุกทั้งหมดล้วนแต่ต้องพิจารณากายนี้ทั้งสิ้น จะรวบรวมกำลังใหญ่ได้ต้องรวบรวมด้วยการพิจารณากาย

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น